Cùng sở hữu động cơ 125cc tuy nhiên giá bán lại chênh nhau khá nhiều, Sh mode và Lead có điểm gì khác biệt và nên mua xe tay ga nào là tốt nhất? Dưới đây Quang Phương sẽ điểm ra ưu – nhược điểm của cả hai dòng xe tay ga này để người tiêu dùng có những lựa chọn hợp lý nhất.
Thiết kế
Honda Lead được đánh giá là có thiết kế khá to và thô, gầm xe thấp; tuy nhiên thiết kế đuôi xe với đèn demi và đèn chiếu hậu Led khá đẹp mắt. Nhìn chung thiết kế mẫu xe này mang tính “ăn chắc, mặc bền” thích hợp với các bạn nữ, đặc biệt là những người có gia đình, hoặc các nữ nhân viên công sở.
Trong khi đó, thiết kế của Sh mode được đánh giá là có phần gượng ép khi tích hợp đặc điểm của nhiều xe như: phần đầu trước giống Vision, phần đuôi xe giống Sh. Sự kết hợp khiến cho Sh mode không được đánh giá cao về bố cục.
Tuy nhiên, xét về thiết kế ngoại thất, Sh mode có vẻ “nhỉnh” hơn với sự sang trọng và thời trang hơn.
Động cơ
Cả Honda Lead và Honda Sh mode cùng được trang bị động cơ xy-lanh dung tích 125cc.
Honda Lead được trang bị động cơ PGM xăng, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch với khả năng tiết kiệm xăng cực tốt. Với dung tích xy lanh 125cc, Lead được đánh giá cao về khả năng vận hành mạnh mẽ và mát trong quá trình chạy xe.
Sh mode sử dụng động cơ 125cc xy-lanh đơn, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, cho công suất 11,2 mã lực tại vòng tua máy 8,500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,7 Nm tại 5.000 vòng/phút.
Khả năng vận hành
Theo đánh giá của nhiều người dùng tuy cùng được trang bị động cơ dung tích 125cc, nhưng khi vận hành hai chiếc xe này mang lại cảm giác khá khác biệt.
Honda Lead vận hành khá trơn tru và êm ái, nhưng cũng dễ dàng tăng tốc khi vít ga. Khi chạy ở tốc độ thấp 20-30 km/h, xe hoàn toàn không có hiện tượng rung, giật, nhưng sẽ dễ mất lái khi chạy ở tốc độ từ 60 đến 80 km/h.
Trong khi đó Sh mode cho vận hành “bốc”, ở tốc độ cao, Sh mode sẽ lướt nhẹ hơn Lead khá nhiều. Ngoài ra, Sh mode có khối lượng lớn hơn Lead tới 3kg và trọng tâm xe rơi thấp nên cân bằng và ổn định hơn Lead trong quá trình vận hành. Việc tăng ga nhanh và giảm ga nhanh thường sẽ làm xe giật cục, nhưng Sh mode không như vậy, mọi việc rất đều rất từ tốn, rất mềm mại và êm ái.
Tiện ích
Bình đổ xăng của Honda Lead được thiết kế ở đầu xe khá tiện dụng, rất tiện cho người đi vì không cần phải xuống xe như Sh mode khi bình đổ xăng được thiết kế dưới yên. Cốp của Lead với dung tích lên tới 35 – 37 lít, cho phép đựng được 2 mũ bảo hiểm cả đầu và một số vật dụng cồng kềnh khác.
Trong khi đó, cốp của Sh mode cũng nhỏ hơn Lead khá nhiều với dung tích chỉ khoảng 18 lít, cho phép để 2 mũ bảo hiểm nửa đầu hoặc 1 chiếc mũ cả đầu.
Tuy nhiên, so với Lead, Sh mode nổi trội hơn với các đặc điểm như lớp sơn bóng bền hơn Lead, công nghệ tích hợp tìm xe trên chìa khóa với hệ thống âm thanh bíp 3 cấp độ, họa tiết logo in nổi khá đẹp mắt, đồng thời gương chiếu hậu của Sh mode cũng đẹp và sang trọng hơn Lead khá nhiều.
Tiết kiệm nhiên liệu
Cùng được trang bị hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Idling Stoping, khi dừng xe 3 giây thì máy tự động tắt, giúp tiết kiệm xăng cho xe rất nhiều) và công nghệ phun xăng điện tử giống nhau với động cơ eSP nhưng Sh mode có mức tiêu thụ xăng thực nghiệm khoảng 50 km/1 lít xăng, trong khi Lead lại có mức tiêu thụ vào khoảng 60 km/1 lít xăng. Vì vậy nếu xét về độ tiết kiệm nhiên liệu thì Lead có phần “nhỉnh” hơn hẳn.
>> Xem thêm: 3 mẫu xe số Honda có thêm bộ tem mới ấn tượng