Bỏ ngay 6 thói quen của người lái dễ làm xe tay ga xuống cấp

Xe tay ga hiện là dòng xe phổ biến nhất nhì hiện nay, chẳng hề thua kém xe số bởi xe tay ga sở hữu kiểu dáng thiết kế thời trang, hiện đại lại được trang bị nhiều tiện ích…. Thế nhưng sử dụng xe số và xe tay ga có một số khác biệt mà những thói quen tưởng chừng vô hại của người lái lại rất dễ làm xe tay ga gặp hư hỏng, xuống cấp trong quá trình sử dụng.

Dưới đây là một số thói quen bạn nên bỏ ngay để chiếc xe tay ga của bạn vẫn “khỏe mạnh” và vận hành bền bỉ nhé.

Bật khóa, đề máy khi đèn phun xăng FI chưa tắt

Đề máy khởi động xe ngay sau khi vừa bật khóa là thói quen của không ít người từng đi xe máy số trước khi chuyển sang sử dụng xe tay ga.

Tuy nhiên, hầu hết xe tay ga hiện nay đều trang bị động cơ tích hợp hệ thống phun xăng điện tử FI. Thông thường, ngay sau khi bạn bật khoá, đèn báo FI mang biểu tượng động cơ bố trí trên bảng đồng hồ trung tâm sẽ bật sáng trong khoảng 2 – 3 giây, để xe có thời gian kích hoạt, kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để sẵn sàng khởi động. Nếu người lái vừa bật khóa đã đề máy ngay lập tức khi đèn FI chưa tắt, về lâu về dài việc này sẽ ảnh hưởng đến hệ thống bơm nhiên liệu trên xe. Chính vì vậy, sau khi bật khóa điện, hãy đợi vài giây để đèn tín hiệu FI tắt rồi hãy bấm nút khởi động động cơ.

Xe vừa “nổ máy” đã vận hành ngay

Nhiều người dùng sẽ tay ga có thói quen vội vàng vào ga cho xe vận hành ngay sau khi vừa nổ máy. Thao tác này lặp lại trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến động cơ, làm giảm độ êm ái và thường để lại những tiếng kêu kèm theo hiện tượng giật cục khi xe vận hành. Nguyên nhân là do động cơ xe phải vận hành trong tình trạng máy còn lạnh, nhiệt độ thấp làm giảm khả năng bôi trơn của dầu nhớt. Vì vậy sau khi đề máy, hãy khởi động động cơ khoảng 2 phút trước khi vận hành

Rồ ga, rà thắng gấp như… đi xe số

Thói quen rồ ga tăng tốc hoặc thắng gấp khi sử dụng xe tay ga sẽ nhanh chóng làm giảm tuổi cụm côn ly hợp, dây curoa truyền động và tăng khả năng tiêu hao nhiên liệu của xe. Dó đó, khi dùng xe tay ra, bạn nên chú ý giữ tốc độ, đi đều ga để hạn chế những tình thắng thắng gấp. Bên cạnh đó, ban không nên vừa vặn ga, vừa rà thắng trong các tình huống kẹt xe hay dừng đèn đỏ, bởi điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của hệ thống phanh và khiến động cơ xe dễ giật cục.

Lạm dụng phanh trước

Thay vì phối hợp giữa hai phanh trước và sau, nhiều người khi lái xe tay ga thường lạm dụng phanh trước khi cần giảm tốc độ hoặc gặp tình huống bất ngờ. Hiện nay, đa số xe tay ga đều sử dụng phanh đĩa trên bánh trước. Việc liên tục rà phanh trước sẽ làm má phanh, đĩa phanh nhanh bị nóng dẫn đến giảm hiệu quả phanh và làm phanh nhanh bị mòn.

Ngoài ra, việc lạm dụng phanh trước trong các tình huống bất ngờ hay đang chạy với tốc độ cao rất dễ làm xe bị trượt, do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Do đó, với xe tay ga bạn nên chú ý phối hợp giữa hai phanh trước, sau để đảm bảo an toàn.

Không ngại để xe lội nước

Khác với xe số, xe tay ga có các bộ phận như hệ thống động cơ, bầu lọc gió được đặt khá thấp, cụm truyền động có nhiều lỗ thoát khí nên rất dễ bị nước xâm nhập khi đi qua các khu vực ngập nước. Vì vậy bạn nên hạn chế cho xe lội nước bởi xe ngập nước sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống động cơ. Ngoài ra, nếu không được chăm sóc bảo dưỡng kịp thời sẽ làm các chi tiết bên trong bị hoen rỉ.

Không chú ý bảo dưỡng định kỳ

Cũng giống như xe máy số, mỗi bộ phận trên xe tay ga đều cần được bảo dưỡng, chăm sóc định kỳ sau một thời gian sử dụng. Việc được chăm sóc bảo dưỡng định kỳ lại chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến độ bền bỉ, vận hành êm ái, ổn định của xe.

Ngoài một số bộ phận cần được vệ sinh định kỳ như két nước làm mát, kim phun, phao xăng… hầu hết các chi tiết như dầu nhớt, lọc gió, bugi đánh lửa… đều có tuổi thọ nhất định sau một thời gian sử dụng. Vì vậy đừng quên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ theo sự tư vấn của các chuyên gia của từng hãng xe.

Để hạn chế những hư hỏng, giúp xe tay ga hoạt động ổn định người dùng nên chú ý đến lịch bảo dưỡng định kỳ, hạn chế những hư hỏng mang tính hệ thống làm mất nhiều thời gian cũng như chi phí sửa chữa.

>> Xem thêm: 3 mẫu xe côn tay giá rẻ được phượt thủ yêu thích nhất hiện nay